LHMT: Xạ thủ gánh team hoặc team gánh

(Game93.net) Vị trí Xạ thủ đang dần trở nên khó và nghệ thuật hơn trên bản update 3.15.
Sau khi Liên Minh Huyền Thoại tung ra bản cập nhật 3.15 được tung ra, không ít các Xạ thủ gặp khó khăn khi thích nghi với cách chơi mới. Cục diện của trận đấu đã có nhiều thay đổi kể từ sau mùa giải 2 và 3. Thêm vào đó, sức mạnh các tướng cũng đã thay đổi khá nhiều khiến cho việc cố định với một cách lên đồ hoặc farm quái là hoàn toàn bất khả thi. Lối chơi xạ thủ đã có những thay đổi nhất định, đòi hỏi sự cơ động cao hơn từ các game thủ.




Gươm của Vua Vô Danh – trang bị không thể thiếu


Những thay đổi gần đây của Gươm của Vua Vô Danh khiến nó trở thành trang bị sống còn đối với các xạ thủ. Các game thủ Hàn Quốc là những người đầu tiên sử dụng trang bị này trong các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại. Trên thực tế, tuy Gươm của Vua Vô Danh đã bị giảm sát thương nhưng những gì mà nó đem lại cho các Xạ thủ vẫn là khá hữu hiệu. Do vậy, mối đe dọa chính đối với các Xạ thủ giờ đây không còn là các Sát thủ nữa mà chính là các tanker trâu bò. Việc có được Gươm của Vua Vô Danh sớm sẽ cho xạ thủ những điểm cộng quý giá để sống sót, như là sức tấn công, tốc độ đánh và quan trọng nhất chính là hút máu.

Sau bản 3.15 thì các Xạ thủ chủ yếu thua do bị gank (tấn công) sớm và liên tục, thay vì do thiếu trang bị cần thiết. Thêm vào đó, Gươm của Vua Vô Danh là một trang bị có thể sử dụng từ đầu cho tới tận cuối trận đấu. Khiên Băng Raduin là trang bị duy nhất có thể chống lại Gươm của Vua Vô Danh, tuy nhiên nó quá đắt, kể cả ở cuối trận đấu. Việc các trận đấu trong season 4 diễn ra lâu hơn trước đây đã giải tỏa phần nào áp lực lên đồ cuối cho các game thủ. Thay vào đó, điều quan trọng bây giờ là trang bị những món đồ giúp tồn tại tốt hơn trong đầu game.

Cung Xanh – vũ khí để chống sự càn quét của trâu bò


Gần đây rất nhiều xạ thủ phàn nàn về việc tanker giờ đây trở nên quá trâu bò. Khi lên được giáp xịn, các tanker hầu như miễn nhiễm với mọi sát thương đến từ xạ thủ. Do đó rất nhiều xạ thủ cố gắng lên đồ sát thương cuối càng nhanh càng tốt và chỉ lên đồ xuyên giáp khi thấy tanker của đối phương mua giáp. Điều này đặt các xạ thủ vào vị thế bất lợi khi mà đồ giáp thường rẻ hơn đồ tấn công rất nhiều (điển hình như Giày Ninja rất hiệu quả đối với các tanker trước khi họ lên được đồ giáp xịn). Chính vì thế việc mua đồ xuyên giáp trước khi trận đấu là cần thiết với các xạ thủ.

Các Xạ thủ chỉ không cần lên đồ xuyên giáp khi cần đẩy lính phá trụ. Đồ tấn công vật lý trong trường hợp này sẽ mang lại khả năng gây sát thương lớn hơn, an toàn hơn cho các xạ thủ khỏi bị tập kích. Tuy nhiên, trong các trận giao tranh thì đồ xuyên giáp vẫn đem lại cho xạ thủ những lợi thế không thể chối cãi. Chính vậy, không nên chỉ vì để đẩy chòi nhanh hơn 1-2 giây mà bỏ lỡ đi lợi thế của mình.

Không còn có thể làm mưa làm gió ở đường dưới.


Sự thay đổi của mùa giải mới đã tạo nên những khác biệt rõ rệt đối với đường dưới. Xạ thủ giờ sẽ gặp phải sự đối đầu của những tướng hỗ trợ rất mạnh, đồng thời phải chấp nhận việc quá yếu ớt đầu trận đấu. Xạ thủ giờ đây không thể băng lên băng trụ ăn tướng và bá đạo đường dưới nữa mà chỉ có thể chơi cẩn thận và ăn quái mà thôi.
Chính sự thay đổi về sức mạnh của xạ thủ và các tướng hỗ trợ đã làm cho sức mạnh của cả hai khá cân bằng vào đầu trận đấu. Thế nên việc chơi bất cẩn có thể khiến xạ thủ phải trả giá đắt. Nếu đường dưới dễ thở hơn thì xạ thủ có thể ăn quái và đẩy trụ. Ngược lại, còn nếu không thì điều tốt nhất xạ thủ có thể làm là cố gắng giữ chiến trận ở giữa đường dưới, ăn quái và chờ đợi thời cơ.
Cẩn phải cân bằng trong tiến lùi khi chơi xạ thủ đường dưới và cố gắng tìm cách rỉa máu của tướng hỗ trợ đối phương. Việc này có thể được làm một cách tương đối dễ dàng, trừ khi họ đã lên cho mình Khiên Doran. Và luôn nhớ là không bao giờ đấu tay đôi với tướng hỗ trợ của địch mà không có hút máu.

Phép hỗ trợ - Quyết định sự sống còn

Trong mùa giải 4, các phép hỗ trợ đóng vai trò sống còn với Xạ thủ. Chính vì thế mà Xạ thủ cần phải cân nhắc thật kĩ trước khi sử dụng chúng. Một xạ thủ khôn ngoan sẽ không bao giờ Tốc biến nếu không chắc ăn được vài mạng.

Các xạ thủ thường rất yếu ớt, thế nên Tốc Biến, Lá Chắn và Thanh Tẩy là những phép bổ trợ cần thiết để sống sót. Việc sử dụng hợp lý các phép bổ trợ này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu. Thế nên, mọi xạ thủ cần sử dụng thuần thục các phép bổ trợ này: lúc nào thì bật Lá Chắn, khi nào cần Thanh Tẩy và khi nào nên Tốc Biến để tránh trường hợp đến lúc cần thì không có để sử dụng.

Chọn đúng xạ thủ và biết cách lên đồ phòng thủ cho từng trường hợp


Về cơ bản, các game thủ có hai lựa chọn an toàn khi chơi xạ thủ là Lucian và Jinx. Ngoài ra các lựa chọn khác đều có những rủi ro riêng, ngay cả Sivir cũng hoàn toàn có thể bị đánh gục bởi Draven hoặc một Caitlyn mới-biết-chơi.
Nhắc đến Caitlyn, mặc dù đã bị làm yếu đi rất nhiều, nhưng nữ champion này chứng tỏ sức mạnh của mình, đặc biệt là trong giai đoạn kiểm soát đường. Sựu lên ngôi của các tướng hỗ trợ không đủ để chèn ép Caitlyn. Ngược lại, Caitlyn rất hiệu quả để chống lại các tướng như Annie và Leona. Các lựa chọn khác đều rất mạo hiểm và chỉ nên lưa chọn khi người chơi thực sự tự tin với khả năng của mình.
Ngoài ra, xạ thủ cũng cần lên đồ phòng thủ hợp lý. Việc lên một số món đồ không phù hợp không chỉ làm lãng phí lượng tiền không nhỏ cho Xạ thủ mà còn làm ảnh hưởng tới cục diện trận đấu.
Món đồ đầu tiên mà các Xạ thủ nên tuyệt đối tránh là Giáp Thiên Thần. Nếu trong trường hợp mà tướng đỡ đòn của đối phương là kẻ gây ra nhiều khổ sở nhất cho Xạ thủ thì việc lên được Giáp Thiên Thần cũng không thay đổi được gì nhiều. Xạ thủ chỉ nên lên Giáp Thiên Thần nếu đối phương dùng 2 sát thủ cùng lúc. Trong các trường hợp còn lại thì Khăn Giải Thuật và Đao Thủy Ngân đã là quá đủ. Tốc độ hút máu được tăng mạnh theo sát thương, cùng với Phép bổ trợ Thanh tẩy sẽ giúp xạ thủ sống sót lâu hơn trong giao tranh.

Ngoài ra các Xạ thủ có thể lên Dây Chuyền Chữ Thập. Món đồ này khá hữu dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Nếu phải đối đầu với team sát thương vật lý hoặc Draven và Graves thì Khiên Băng Randiun là lựa chọn sáng suốt. Trong bất kỳ tình huống nào, Giáp Gai là sự lãng phí lớn nhất đối với Xạ thủ.

Kết bài
Từ mùa giải 1 cho tới mùa giải 3, vị trí chính của Xạ thủ (AD Carry) là tồn tại và phát huy khả năng của mình vào cuối trận đấu. Trong mùa giải 4, thì vị trí của xạ thủ … vẫn không có gì thay đổi. Nhiệm vụ các tướng này giờ đây càng khó khăn hơn nhiều do họ không phải những tướng duy nhất gây sát thương chủ lực nữa. Tuy nhiên, vẫn sẽ tốt hơn nếu trong team có 1 Xạ thủ. Điều đó đã được chứng minh khi có rất nhiều đội chuyên nghiệp vẫn sử dụng xạ thủ cho vị trí gây sát thương chính.
Previous
Next Post »
0 Komentar